Lead Generation นับได้ว่าเป็นคำที่นักการตลาดในยุคดิจิทัลมีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เนื่องจากระบบการสร้างสิ่งที่เราเรียกกันว่า “Leads” นั้น นับได้ว่าเป็นการสร้างกลุ่มลูกค้ามุ่งหวัง ซึ่งขั้นตอนในการสร้าง Lead Gen ในปัจจุบันสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งนักการตลาดหรือแม้กระทั่งกลุ่มบริษัทรับทำ digital marketing รับทำ Lead Generation รับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ยังคงเลือกใช้วิธีการหรือกลยุทธ์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการจัดโปรโมชั่นที่หลากหลายเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ส่วนท่านใดที่ไม่รู้และไม่เข้าใจว่า Lead Generation คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร? และสามารถเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจยุคดิจิทัลได้อย่างไร? ทุกท่านที่สนใจสามารถอ่านและค้นพบคำตอบผ่านบทความนี้กันได้เลยค่ะ
รู้กันก่อน Lead Generation คืออะไร?
Lead Generation นับได้ว่าเป็นกระบวนการหนึ่งเพื่อดึงดูดและเปลี่ยนกลุ่มคนที่สนใจในตัวสินค้าหรือบริการของธุรกิจ (Leads) ให้กลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพได้ โดย Leads ส่วนใหญ่อาจจะเป็นกลุ่มคนที่กรอกแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ต่าง ๆ หรืออาจจะเป็นกลุ่มคนที่ติดตามเพจบนโซเชียลมีเดีย หรือเป็นกลุ่มคนที่ได้แสดงความสนใจในตัวสินค้าและบริการของธุรกิจผ่านช่องทางอื่น ๆ ร่วมด้วย
การทำ Lead Generation มีความสำคัญอย่างไร?
กระบวนการสร้างกลุ่มลูกค้ามุ่งหวัง หรือ Lead Generation เปรียบได้กับการสร้างช่องทางหรือโอกาสในการขายให้กับธุรกิจโดยตรง ด้วยเหตุนี้ Lead Generation จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจยุคใหม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นกระบวนการที่จะสามารถระบุข้อมูลต่าง ๆ และช่วยดึงดูดให้กลุ่มคนที่มีความสนใจในตัวสินค้าให้มีโอกาสที่จะเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของธุรกิจได้ในที่สุด และที่สำคัญ การสร้างลีด เจเนอเรชั่นในแต่ละครั้ง ธุรกิจจะได้รับช่องทางการติดต่อทุกช่องทางของกลุ่มลูกค้าร่วมด้วย
นอกจากนี้ การสร้าง Lead Gen ถือได้ว่าเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญสำหรับธุรกิจแบบ B2B และ B2C เนื่องจากไม่ใช่แค่จะทำธุรกิจได้มองเห็นว่าที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพียงเท่านั้น แต่ยังคงสามารถต่อยอดในส่วนของการเพิ่มยอดขายให้ได้มากยิ่งขึ้นด้วยจำนวน Lead ที่มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสามารถนำมาใช้ปรับกลยุทธ์การตลาด เพื่อที่จะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างแท้จริง และยังนับได้ว่าเป็นช่องทางที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับกลุ่มลูกค้าของธุรกิจได้ในระยะยาว
โดยในปัจจุบันการสร้างลีด เจเนเรชั่นนับได้ว่ามีหลายวิธี หลายเทคนิค หลายกระบวนการ และแน่นอนว่ายังคงมีหลายธุรกิจที่ไม่ถนัดหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำลีด เจเนอเรชั่น แต่ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลใจ เนื่องจากในปัจจุบันมีบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ รับทำ Lead Generation โดยตรงเกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งเปิดให้บริการแบบครบวงจรเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์พร้อมรับเป็นที่ปรึกษาทางการตลาดร่วมด้วย นับได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่สร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Lead Generation ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจยุคดิจิทัลได้อย่างไร?
- ช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์
Lead Generation สามารถช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์และธุรกิจได้ โดยใช้วิธีการสร้างความสนใจ การดึงดูดกลุ่มคนที่มีความสนใจให้เกิดการติดตาม และเมื่อกลุ่มคนที่มีความสนใจนี้ได้รู้จักและไว้วางใจธุรกิจหรือแบรนด์แล้ว ย่อมสร้างโอกาสที่จะทำให้กลุ่มคนกลุ่มนี้ได้กลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจได้ในที่สุด
- ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย
Leads นับได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ได้มีการแสดงตนว่าสนใจในสินค้าและบริการ เพราะฉะนั้น กลุ่มคนกลุ่มนี้ย่อมมีโอกาสที่จะหันมาเลือกซื้อสินค้าและเลือกใช้บริการของธุรกิจได้มากกว่ากลุ่มคนทั่วไป การทำ Lead Generation ที่ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ธุรกิจในยุคดิจิทัลส่วนใหญ่ให้ความสำคัญไปกับการทำลีด เจเนอเรชั่น และหลาย ๆ ธุรกิจได้หันไปเลือกใช้บริการจากกลุ่มบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์และ รับทำ Lead Generation เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะได้สัมผัสกับผลลัพธ์ที่ดีตามมาได้อย่างมากที่สุดนั่นเอง
- เลือกใช้กลยุทธ์ Lead Generation ช่วยประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น
การใช้กลยุทธ์ Lead Generation จะสามารถช่วยลดเวลาในการค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
- ช่วยสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งได้
การเปลี่ยน Leads ให้กลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าประจำ ย่อมช่วยทำให้ธุรกิจมีฐานกลุ่มลูกค้าที่มั่นคงและมีความภักดีต่อแบรนด์และธุรกิจได้ร่วมด้วย ในกรณีนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจในระยะยาวได้อีกด้วย
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดได้เป็นอย่างดี
การทำ Lead Generation จะสามารถช่วยให้ธุรกิจได้ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถทำการตลาดได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ธุรกิจส่วนใหญ่จึงหันมาให้ความสนใจไปกับการทำลีด เจเนอเรชั่น หากธุรกิจใดไม่ถนัดทำ Leads หรือไม่มีความรู้มากพอ ธุรกิจเหล่านั้นมักจะให้ความสำคัญไปกับการเลือกใช้บริการกลุ่มบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรที่เปิดให้บริการ รับทำ Lead Generation ร่วมด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจและสร้างยอดขาย พร้อมทั้งเติบโตได้อย่างยั่งยืน
- ช่วยลดต้นทุนทางการตลาด
การทำลีด เจเนอเรชั่นในแต่ละครั้ง นับได้ว่ามีต้นทุนที่ค่อนข้างจะต่ำกว่าการค้นหาลูกค้าใหม่ ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถประหยัดงบประมาณทางด้านการตลาดได้เป็นอย่างดี
- ช่วยทำให้ธุรกิจได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ในระยะยาว
กระบวนการสร้างลีดที่ดีและมีคุณภาพ จะสามารถช่วยทำให้ธุรกิจได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและมีความแข็งแกร่งกับกลุ่มลูกค้าได้สูงสุด ซึ่งจะส่งผลทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจในธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น และยังมีโอกาสได้กลับมาเลือกซื้อสินค้าหรือเลือกใช้บริการของธุรกิจอีกครั้งในอนาคต
ควรเข้าใจ Lead Generation ทุกประเภท เพื่อนำไปสู่การปิดการขายได้อย่างแม่นยำ
การทำลีดเจเนอเรชั่นให้ประสบความสำเร็จในแต่ละครั้ง ธุรกิจจำเป็นจะต้องมีความเข้าใจและสามารถจัดการกับลีดแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสมร่วมด้วย เพื่อให้ทีมขายสามารถทำการปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วได้มากที่สุด โดยประเภทของ Lead Generation มีดังนี้
- MQL หรือ Marketing Qualified Lead
สำหรับ MQL หรือ ลีดที่มีคุณภาพทางการตลาด นับได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ได้มีการแสดงความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการของธุรกิจอย่างชัดเจนโดยผ่านกิจกรรมทางการตลาดของธุรกิจโดยตรง ถึงแม้ว่ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ยังจะไม่พร้อมเลือกซื้อสินค้าในทันที แต่ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นกลุ่มลูกค้าได้ในอนาคต เมื่อธุรกิจได้ส่งต่อ MQL ไปยังทีมขายอย่างเหมาะสม จะส่งผลทำให้ช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก
- SQL หรือ Sales Qualified Lead
สำหรับ SQL หรือ ลีดที่มีคุณภาพทางการขาย นับได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการประเมินจากทีมการตลาดมาแล้วว่ามีความพร้อมที่จะทำการเลือกซื้อสินค้าและบริการของธุรกิจ โดยมีการพิจารณาจากพฤติกรรมต่าง ๆ และข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพสูง พร้อมทั้งควรได้รับการติดตามแบบใกล้ชิดจากทีมขายเพื่อที่จะปิดการขายได้นั่นเอง
- PQL หรือ Product Qualified Lead
ในส่วนของ PQL หรือ ลีดที่มีคุณภาพทางผลิตภัณฑ์ นับได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ได้มีการทดลองใช้สินค้าและบริการของธุรกิจแล้ว อาจจะเป็นในรูปแบบ Freemium หรือแม้กระทั่ง Trial ก็ตาม พร้อมทั้งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีประสบการณ์ที่ดีและมีความพึงพอใจ ด้วยเหตุนี้กลุ่ม PQL จึงมีโอกาสสูงมากที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการแบบเต็มรูปแบบ เนื่องจากพวกเขาได้มีโอกาสสัมผัสและรับรู้ถึงคุณค่าพร้อมทั้งประโยชน์ที่ได้รับจากตัวผลิตภัณฑ์ของธุรกิจแล้วนั่นเอง
สรุป
Lead Generation หรือ การสร้างลีดที่ดีนั้น นับได้ว่าเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจยุคดิจิทัลหลากหลายด้านด้วยกัน โดยเฉพาะช่วยเพิ่มโอกาสในเรื่องของการสร้างความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์และบริการ จนนำไปสู่กระบวนการสร้างยอดขาย การปิดการขาย การขยายฐานลูกค้า และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ในระยะยาว การทำ Lead Generation โดยเข้าใจประเภทของ Leads และมีการเลือกใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ที่เหมาะสม จะช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนได้ในที่สุด ส่วนธุรกิจใดที่ไม่ถนัดทำลีดเจเนอเรชั่น ปัจจุบันก็ยังคงสามารถเลือกใช้บริการบริษัทเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์รวมไปถึง รับทำ Lead Generation ร่วมด้วยได้ เนื่องจากบริษัทรับทำการตลาดแบบครบวงจรส่วนใหญ่ที่ให้บริการระดับมืออาชีพ มักจะมีบุคลากรและทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรง ทำให้สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับธุรกิจได้อย่างมากที่สุด